วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ชุดแพทย์เคลื่อนที่ชุดขอนแก่น บ้านน้ำพอง

ชุดแพทย์เคลื่อนที่ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา
ครั้งนี้พวกเราเดินทางไป บ้านน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น แดนแห่งไดโนเสาร์
เราไปจัดตั้งสถานที่ตรวจโรคและทำฟันที่โรงเรียนบ้านน้ำพอง ห้องที่เราใช้ตรวจกัน เป็นห้องของเด็กอนุบาล 2 ตัวเล็กๆ ครูประจำชั้นชื่ออะไรคงไม่ต้องบอก
 ช่วงที่เราไป เป็นช่วงใกล้วันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ชาวบ้านมากมายออกมาทำบุญตักบาตกัน
เด็กๆก็แต่งตัวกันชุดพื้นบ้านแลดูสวยงาม ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยต่อไป


อย่างคุณยายท่านนี้ อายุเกือบเลข9 แล้ว ยังรักสวยงาม นำเอาดอกไม้หอมสีขาวมาทัดหู และดูน่ารักและลดวัยไปได้อีกหลายวันทีเดียว
ส่วนใหญ่แล้วคนไข้ที่นี่จะปวดเมื่อย แต่ที่สำคัญกว่าคือ เกือบทุกคนขอยาถ่ายกัน  แต่ต้องฟังดูดีๆ เพราะไม่ได้ท้องผูก แต่เนื่องจากคนอีสานกินดิบกันเก่ง จึงมีพยาธิได้ง่าย ชาวบ้านส่วนใหญ่ เกือบทุกๆคน จะได้รับยาถ่ายพยาธิไปด้วย สงสัยอนามัยที่นี่จะให้ความรู้ประชาชนได้ดี แต่จะดีกว่านี้ถ้า เลิกกินดิบนะจ๊ะยายจ๋า

อย่างน้องคนนี้ 1 ขวบ4เดือน หนัก 15 กิโล ยายพามายังขอยาถ่ายพยาธิให้ด้วย ผมว่านะ น้ำหนักมันจะมากไปหน่อยมั๊ย เอวยายจะหักได้ง่ายๆนะ


ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ครั้งนี้เรามีน้องหมอก้อง สุริยา (ชื่อเดิม) ดาราวัยรุ่นพุ่งแรง มาร่วมตรวจด้วย คนไข้หลงกัน เล่นเอาตรวจลำบากไปเลย ทั้งภาษาเองที่ฟังยาก แล้วยังมีลูกหยอดอีก เล่นเอาน้องหมอก้องต้องปลีกตัวมาจัดยาเองเลยดีกว่า
พอน้องเค้ามา ผมก็ดับสนิท ความหล่อที่เคยมีเพียงนิด ก็หายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น